วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่12

วันอังคาร ที่ 25 มกราคม 2554

ในวันนี้อาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันร่วมกันร้องเพลงดังนี้

เพลง สวัสดี
สวัสดี สวัสดี สวัสดี ยินดีที่พบกัน
เธอและฉัน พบกันสวัสดี

เพลง ชื่อของเธอ
ชื่อของเธอฉันไม่รู้จัก ครูถามทักนักเรียนเข้าใหม่
ชื่อของเธอฉันจำไม่ได้ ชื่ออะไรขอให้บอกมา
เพลง แปรงฟัน
แปรงสิ แปรง แปรง ฟัน ฟัน หนู สวย สะอาดดี
แปรงขึ้น แปรงลง ทุกซี่ สะอาดดีเมื่อหนูแปรงฟัน

เพลง แมงมุมลายตัวนั้น
แมงมุมลายตัวนั้นลายตัวนั้น ฉันเห็นมันชนซามเหลือทน
วันหนึ่งมันเปียกฝน ไหลลงจากบนหลังคา
พระอาทิตย์ส่องแสง ฝนแห้งเหือดไปลิบตา
มันรับไต่ขึ้นฝา หันหลังมาทำตาลุกวาว

เพลง บ้านของฉัน
บ้านของฉัน อยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ลุง ป้า ปู่ ย่า ตา ยาย
มีทั้ง น้า อานี่ และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลง อย่าทิ้ง
อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง ทิ้งแล้วจะสกปรก
ถ้าเราเห็นมันรก ต้องเก็บ ต้องเก็บ ต้องเก็บ

อาจารย์ให้นักศึกษาให้นักศึกษาถอดรหัสคำและไดเล่าถึงเรื่องราวของผมแกละ
อาจารย์ก็ได้สอนเกี่ยวกับ ภาษาธรรมชาติ การสอนภาษโดยองค์รวม
-โคมินิอุส เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ด้วยสิ่งที่เด็กค้นเคยในชีวิตอยู่แล้วเด็กจะเข้าใจสิ่งของที่เป็นรูปธรรมได้โดยการใช้ภาษาภาษาถิ่นหรือภาษาในชีวิตประจำวัน
-กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ริดิธ ความรู้จะเกิดจากกระบวนการเรียนรู้และมีการพัฒนาภาษาพูด ภาษาเขียนซึ่งครูจะเห็นจากการที่เด็กๆอาศัยภาษาเป็นการสื่อสารในการแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างมีความหมายครูใช้ภาษาทุกทักษะในการสื่อสาร การฟัง พูด อ่าน เขียน แบบองค์รวมในทุกกิจกรรมในห้องเรียน เช่น การทำจดหมายข่าว การเขียนบทความ การเขียนหนังสื่อ
-จูดิท นิวแมน การสอนโดยแนวคิดองค์รวม มีลักษณะเป็นปรัชญาความคิดของผู้สอนโดยการก่อตั้งหลักการสอนที่ผู้สอนนำมาบูรณาการ
-จอห์น ดิวอี้ การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณ์โดยตรงการลงมือกระทำด้วยตนเองทฤษฎีที่สำคัญเป็นการสะท้อนความคิดต่อการสอนของครู ครูผู้สอนควรบูรรรการด้สนภาษาให้กลมกลืนไปกับการเรียนรู้ทุกเรื่องในหลักสูตรซึ่งสรอดคล้อองกับแนวคิดของนักทฤษฎี

และบรรยายกาศในการเรียนการสอน วันนี้มีความสนุกสนานเพลิดเพลินมาก ได้ทั้งความรู้และเสียงหัวเราะเพื่อนทุกคนตั้งใจฟังที่อารย์สอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น