วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 9

วันอังคารที่ 11 มกราคม 2554

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำสมุดเล่มเล็กมาส่งพร้อมกับใบงานฉันชอบกิน จากนั้นอาจารย์ก็ได้ก็ได้ยกตัวอย่างผลงานที่นักศึกษาแต่ละคนทำมาส่งพร้อมกับบอกข้อเสนอแนะของผลานนักศึกษาแต่ละคนว่าเราควรทำส่วนไหนเพิ่มเติมสิ่งที่สำคัญคือตัวหนังสือควรเขียนให้มีหัว อ่านได้ชัดเจน

จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอปริศนาคำท้ายให้เพื่อนในห้องฟังและอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาในห้องแสดงความคิดเห็นผลงานของเพื่อนว่ามีข้อดี ข้อบกพร่องอย่าไร

วันนี้กลุ่มของดิฉันได้นำเสนอปริศนาคำท้ายเป็นหนังสือ big book เพื่อนในนห้องก็บอกว่ากลุ่มของดิฉันทำงานได้สวยงามมากไม่มีข้อบกพร่อง จากนั้นอาจารย์ก็ได้บอกกลุ่มของดิฉันว่านำปริศนาคำท้ายไปเล่าให้เด็กฟัง

อาจารย์ให้นักศึกษาวิเคราะห์กิจกรรมส่มเสริมทักาะทางภาษาดังนี้

- โฆษณา
- ประชาสัมพันธ์
- ประกาศ
- ของรักของหวง
- เล่าเรื่องจากภาพ
- เล่าประสบการณ์

ความรู้ที่ได้ในวันนี้
- เด็กปกติทุกคนทั่วทุกแห่งจะสามารถเรียนภาษาในสังคมของตน เด็กจะมีความจำกัดสรรถภาพทางสมอง แต่ถึงอย่างไรก็ตามเด็กอายุสามถึงสี่ปีสามารถเรียนความซับซ้อนของประโยคในภาษาของตนได้แล้ว ดูเหมือนว่าเด็กจะเรียนรู้กฎของภาษาจากภาษาที่ตนได้ยิน การเรียนรู้ภาษาของเด็กนั้นเด็กจะเรียนรู้การฟังคนอื่นพูด เด็กจะพยายามเข้าใจในสิ่งที่ได้ยินและพยายามแสดงออกถึงความตั้งใจในสิ่งที่เขาสามารถทำได้
- ภาษามีอธิพลต่อการเรียนรู้ของคนเรา ความคิดจะตองใช้ภาษา เราต้องรุขอบเขตของภาษาในการกำหนดความคิดและการกระทำของคน ภาษามีบทบาทอันสำคัญในกระบวนการพัฒนาทางสติปัญญา คือการสร้างมโนทัศน์
- ภาษาจะต้องมีการแสดงออกทางด้านสื่อสาร เช่น การย้ำ ปฏิเสธ ร้องขอ
- ภาษามีความแตกต่างกันในหลายลักษณะ ไม่มีใครที่ชอบเหมือนกันทุกอย่าง แต่ละคนมีภาษาพูดของตนเอง ที่เรียกว่า (ภาษาถิ่น)

บรรยาศกาศในการเรียนการสอนครั้งนี้นักศึกษาตั้งใจเรียนมากกว่าครั้งที่ผ่านมา มีความสนุกกับการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น